Thẻ

PICT0425

CHUYỆN ĐỘI MŨ BẢO HIỂM

Nhân dịp quyết định của Chính phủ từ ngày 15/12/2007, tất cả những ai ngồi trên môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm, xin có 1 bài viết mạn đàm về vấn đề này.

Từ xa xưa, khi biết đi xe máy, chả cần mấy bác Giao thông, ăn không ngồi rồi, nghĩ ra đủ ý tưởng quái chiêu (biển chẵn, ngày chẵn; biển lẻ ngày lẻ), em cũng đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi trên đường cao tốc rồi. Nhưng mà tình hình tai nạn giao thông, cứ ngày càng tăng cao, hòa theo xu hướng kỳ lạ ở Việt Nam “cứ cái gì không quản lý được thì CẤM”, thế là bác Táo Giao Thông đề xuất cứ đi xe máy là phải đội mũ. Về mặt chủ trương thì đúng nhưng thực hiện thì không dễ dàng, xin phân tích 1 số điểm sau đây:

  • Thứ nhất, việc quyết định quá vội vã, không có thời gian chuẩn bị là dấu hiệu sớm “khai tử” cho chủ trương tốt này. Hơn nữa, việc áp dụng quá sớm sẽ tạo ra những vấn đề bất cập như (mũ bảo hiểm giả, cung không đủ cầu, tư tưởng chống đối, khả năng quản lý….vv).
  • Thứ hai, các bác Giao thông sau khi quá đau đầu vì bị chỉ trích việc tai nạn giao thông cứ gia tăng mà chủ yếu là do xe máy, túng quẫn quá bác bắt tất cả mọi người phải đội mũ bảo hiểm, cứ hễ nhảy lên ngồi trên cái xe máy. Các bác thì toàn đi ô tô đi làm nên đếch hiểu lỗi khổ của anh em đi xe máy mà lúc nào cũng kè kè mang theo cái “nồi cơm điện” tí nào.
  • Thứ ba, với những gì đang diễn ra hiện nay. Tôi tiên đoán luôn rằng, cái này chỉ là phong trào mang tính hình thức. Căn bệnh hình thức di truyền. Làm rung beng mấy ngày đầu cho nó hoành tráng, rồi sau đó đâu lại đóng đấy.
  • Thứ tư, hãy thử nhìn lại xem lực lượng và nhân lực quản lý để đảm bảo quy định này đi vào đời sống như thế nào. Quân số quá mỏng, mà thực tế sẽ không hề như các bác Giao thông nhà mình ngồi trên bàn giấy vẽ ra trên mấy bản đề xuất mỹ miều của các bác.
  • Thứ năm, thực tế giao thông ở Việt Nam, cộng với ý thức của người dân kém, việc triển khai có hiệu quả là rất khó khăn. Thử hỏi, giữa dòng người đang tắc đường, công an có đủ sức để chặn một vài người trong đám đông đó để xử phạt họ vì không đội mũ.
  • Thứ sáu, chủ trương này nhằm từng bước thay đổi thói quen của mọi người, nhằm thay đổi ý thức của mọi người khi tham gia giao thông. Tưởng rằng, các bạn trẻ sẽ là người thay đổi nhiều nhất, nhưng không. Thử xem, đi đâu bạn cũng đội mũ bảo hiểm thì sao, gửi mũ ở đâu? Đi chơi với bạn gái, mỗi đứa một cái mũ bảo hiểm? Tóc vuốt keo, mà đội mũ bảo hiểm? Những người trẻ xem ra là người khó thích nghi nhất, không tuân thủ nhất.

Trên đây là những phân tích của em. Em không có ý chỉ trích ai cả, em chỉ phân tích điểm chưa hợp lý, có thể trái ý các bác nên các bác cứ bảo em nói như “đấm” vào tai. Tính em thì thích tranh luận, sau khi “đấm “ xong bao giờ thì em cũng “xoa” các bác bằng đề xuất của em như sau:

  1. Đối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, vẫn áp dụng quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.
  2. Tăng mức xử phạt nên cao hơn. Thường xuyên cho cảnh sát tuần tra xử phạt hàng ngày, xử phạt lưu động
  3. Ngăn cấm các cửa hàng cho thuê mũ bảo hiểm nhằm chống đối lại pháp luật.
  4. Tăng cường tuyên truyền, cổ động, lắp thêm các biển báo giao thông yêu cầu, nhắc nhở đội mũ bảo hiểm.
  5. Đối với các tuyến nội thị: KHUYẾN KHÍCH chứ không bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Hình thức khuyến khích là, nếu ai đội mũ bảo hiểm, nếu chẳng mai xảy ra tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí, còn nếu không đội, cho dù có mua bảo hiểm cũng không được chi trả. Như vậy đánh vào lợi ích của chính bản thân họ, như vậy mới hy vọng làm thay đổi được thói quen, hành vi.