Thẻ

Nghịch lý của cuộc sống – Những mâu thuẫn của chính bạn

Các bạn có biết không, bạn chính là một chính thể thống nhất của những mẫu thuẫn nội tại. Chính việc giải quyết những mâu thuẫn đó sẽ giúp bạn tự tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để trước hết giúp bạn định hướng cho tương lai của mình và truyền lại kinh nghiệm cho những người đi sau mình. Bởi một thực tế là bạn luôn luôn phải đối mặt với những nghịch lý, nhưng bạn thường hối tiếc với những gì mà bạn đã làm và loay hoay không biết mình sẽ phải làm gì tiếp theo.

Khi bạn còn bé, bạn cảm thấy sợ phải đi nhà trẻ và luôn gào khóc khi bố mẹ bắt bạn đi nhà trẻ. Bạn chỉ muốn ở nhà với bố mẹ, mặc dù bố mẹ luôn bận rộn với công việc. Nhưng khi bạn lớn hơn một chút và không phải đi nhà trẻ nữa bạn lại thấy nhàm chán khi suốt ngày loanh quanh ở nhà, và cảm thấy nhớ cái lớp mẫu giáo với những người bạn đồng trang lứa vui nhộn.


Khi bạn bước vào tuổi vị thành niên, bạn ghét bị coi là trẻ con, và trông đợi tới ngày bạn chính thức được coi là một công dân và được có quyền của một công dân. Nhưng khi bạn là một công dân, bạn lại không dám chịu trách nhiệm với những gì mình đã dại dột làm. Bạn ước gì mình là những đứa trẻ dưới vòng tay che chở của bố mẹ. Bạn chợt nhận ra rằng, cho dù bạn bao nhiêu tuổi đi chăng nữa với bố mẹ, bạn vẫn là con trẻ.

Khi bạn bước sang tuổi 20, bạn đã là sinh viên đại học, bạn luôn mong ước vào những kỳ nghỉ hè sẽ có dịp đi du lịch đâu đó để mở mang hiểu biết nhưng bạn lại không muốn ngửa tay xin tiền bố mẹ. Bạn cũng không thể hoặc không muốn kiếm tiền và như thế bạn luôn trăn trở với mâu thuẫn này. Do đó bạn cảm thấy công việc học hành nhiều lúc thật mệt mỏi, nhàm chán và chả cần thiết cho tương lai của bạn. Ngồi trên ghế giảng đường bạn chỉ mong muốn mình sớm tốt nghiệp để được ra trường có thời gian kiếm tiền để có thể tự lập. Nhưng khi bạn ra trường rồi, bạn mới thấy rằng thời gian ở Đại học là một quãng thời gian vô cùng đáng nhớ. Những căng thẳng của công việc, một xã hội hối hả bon chen, những lo lắng của cuộc sống cơm áo gạo tiền luôn khiến bạn có những lúc nuối tiếc vì đã muốn rời bỏ giảng đường sớm. Bạn mong muốn được quay lại giảng đường, được hàng ngày cắp sách lên giảng đường, thư viện, được sống một cuộc sống sinh viên sôi nổi.

Khi bạn còn trẻ, bạn có vẻ háo hức với một gia đình mới và kỳ vọng vào một tương lai hạnh phúc của gia đình mình. Bạn mong muốn sớm lập gia đình để có người chia sẻ gánh nặng, và những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên cuộc sống gia đình với 2 vợ chồng trẻ, và những nỗi lo cuộc sống hàng ngày nhiều khi làm bạn cảm thấy quá sức, mệt mỏi, và bạn có thể nghĩ rằng giá như mình vẫn đang độc thân.

Khi bạn về già, nỗi lo về tuổi tác bắt đấu ám ảnh bạn và bạn cảm thấy lo sợ với những dấu hiệu của tuổi già. Bạn mong muốn mình trẻ mãi, bạn mong muốn mình luôn sung sức và không phải về hưu. Bạn cảm thấy sợ hãi khi phải đối mặt với 1 ngày dài mà không đi làm. Bạn mong muốn rằng mình vẫn có thể đi làm và vẫn muốn sung sức để tiếp tục. Nhưng rồi bạn sẽ chợt nhận ra rằng, cuộc sống lúc về già cũng đáng giá để bạn chiêm nghiệm lại những gì bạn đã trải qua, là lúc bạn có thời gian để thảnh thơi chăm sóc con cháu, là lúc để bạn ngẫm lại một chặng đường dài bạn đã làm được và từ đó hưởng cuộc sống an nhàn, tĩnh dưỡng chứng kiến sự trưởng thành, thành đạt của con cháu. Bạn mới thấy tuổi già cũng không đáng sợ như bạn tưởng.

Các bạn thấy đấy, chính bản thân bạn và cuộc sống hàng ngày là một sự tổng hòa của các mẫu thuẫn. Những mâu thuẫn này là nền tảng của sự phát triển. Tất nhiên bạn là chủ thể của sự phát triển, bạn có thể can thiệp vào sự phát triển đó, tuy nhiên sự phát triển đều có quy luật của nó và bạn đừng cố gắng can thiệp quá nhiều. Bạn có thể rằng, cuộc sống là một chuỗi “giá như” và “nuối tiếc”. Do vậy lời khuyên của tôi đối với các bạn trẻ là hãy xây dựng cho mình một kế hoạch cho tương lai và sống hết mình, sống như bạn là chính bạn trong từng khoảng thời gian của cuộc sống mà bạn có. Hãy chịu khó lắng nghe những ý kiến của những người lớn tuổi, những người thân xung quanh. Rồi một ngày bạn sẽ nhận ra rằng cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu của nó. Và hãy tự hào vì bạn đã dám quyết định cuộc sống của chính mình.