Thẻ

Phải đợi tới buổi họp báo công bố chính thức về giải thưởng mình mới có thể post bài viết này. Đây là một dự án lớn, quy mô toàn quốc được tài trợ của Citi Foundation do tổ chức của mình đứng ra tổ chức. Đây là một giải thưởng có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc và lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Cũng nhờ có dự án này, mà văn phòng mình được chào đón 7 bạn tinh nguyện viên Việt nam đang học tại nước ngoài về làm cùng. Dưới đây là toàn bộ thông tin về giải thưởng.

Những bài báo viết về giải thưởng:

http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=%22gi%E1%BA%A3i+th%C6%B0%E1%BB%9Fng+doanh+nh%C3%A2n+vi+m%C3%B4+citi%22&btnG=T%C3%ACm+ki%E1%BA%BFm&meta=lr%3Dlang_vi

Videoclip ve buoi hop bao (phai copy link nay, paste vao 1 cua so moi nhin thay duoc)

http://avnews.vnanet.vn/NewsVideo/VideoPlayPart.aspx?CategoryID=2&Videoid=2092&LangID=1

Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi 2007 tại Việt Nam

1. Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi là gì?

Dựa trên thành công của Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi được tổ chức lần đầu tiên năm 2001, Quỹ phát triển vốn Liên Hợp Quốc (UNCDF), Quỹ Citi và Liên minh sinh viên toàn cầu (GSA) đã hợp tác với nhau để thúc đẩy và chứng tỏ khả năng của Tài chính vi mô (TCVM) trong việc hỗ trợ cộng đồng những người nghèo trên thế giới. Chương trình thí điểm này có tên “Giải thưởng Doanh nhân vi mô toàn cầu” (GMA) được tổ chức năm 2004 ở 8 quốc gia và đã được nhiệt tình hưởng ứng. Thành công của chương trình đó đã tạo tiền đề để mở rộng Giải thưởng tới 30 quốc gia trong năm 2005. “Giải thưởng Doanh nhân vi mô toàn cầu” năm 2005 đạt kết quả hơn cả mong đợi, phát hiện ra hàng trăm doanh nhân vi mô và thu hút sự chú ý ngày càng nhiều hơn đối với TCVM trên toàn thế giới.

Năm 2006, “Giải thưởng doanh nhân vi mô Citigroup” được tổ chức thành công tại 23 quốc gia. Giải thưởng đã vượt xa mục tiêu đề ra là lôi kéo được sự tham gia của 500 tổ chức TCVM, nhận 4000 đề cử và có 250 ví dụ điển hình được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, trao 240 giải thưởng cho các doanh nhân vi mô trên khắp thế giới. Dựa trên thành công của Giải thưởng năm 2006, mục tiêu của chương trình năm 2007 được phát triển thêm với các nội dung sau:

  • v 1000 tổ chức TCVM tham gia vào chương trình.

  • v 5000 doanh nhân vi mô sẽ đệ đơn tham gia và 400 trong số họ sẽ nhận giải.

  • v Ban cố vấn và ban giám khảo chất lượng được thành lập ở mỗi nước tham gia.

  • v 500 sự kiện được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng toàn thế giới.

Giải thưởng Doanh nhân vi mô Citi 2007, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thông qua sự cộng tác với Nhóm công tác tài chính vi mô Việt Nam (MFWG) – một mạng lưới bán chính thức của các tổ chức tài chính vi mô trên lãnh thổ Việt Nam trực thuộc Trung tâm dữ liệu các tổ chức phi chính phủ (NGO-RC). Nhóm công tác tài chính vi mô Việt Nam được thành lập năm 2004 để tạo nên một diễn đàn nơi những nhà hoạt động trong
lĩnh vực tài chính vi mô có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau tranh luận những vấn đề liên quan, và thống nhất tiếng nói của mình với Chính phủ. Theo như Bản nguyên tắc về các Nhóm hoạt động được thông qua bởi Ban thường vụ của Trung tâm dữ liệu vào tháng 4 năm 2003, Nhóm công tác tài chính vi mô Việt Nam mở cửa đối với tất cả các cá nhân và tổ chức quan tâm đến Tài chính vi mô tại Việt Nam.

Mục đích của Nhóm là “nâng cao hiệu quả xóa đói giảm nghèo của tài chính vi mô bằng cách thúc đẩy chất lượng và sự bền vững của tài chính vi mô tại Việt Nam trong hoạt động thực tiễn của các tổ chức cũng như thông qua một môi trường hoạt động được cải thiện”.

2. Tầm nhìn, Mục tiêu và Chiến lược

Giải thưởng doanh nhân vi mô Citi có 3 mục tiêu chính:

Thứ nhất, chương trình này nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về TCVM, đặc biệt trong những doanh nhân vi mô là những người được hưởng lợi chính từ chương trình. Việc tuyên dương các doanh nghiệp đoạt giải sẽ thúc đẩy người nghèo khởi sự doanh nghiệp, đồng thời quảng bá những mô hình doanh nghiệp vi mô hiệu quả. Bằng việc vận động người nghèo cạnh tranh những sản phẩm, quy trình tốt nhất, chương trình sẽ hỗ trợ sáng lập những doanh nghiệp vi mô bền vững. Giải thưởng cũng sẽ hỗ trợ TCVM ở những nơi đã được triển khai và giới thiệu nó tới những cộng đồng chưa hề có kinh nghiệm với TCVM.

Thứ hai, chương trình nhằm thúc đẩy nhận thức về vai trò quan trọng của doanh nhân vi mô trong nền kinh tế địa phương bằng việc tôn vinh sự đóng góp và tài năng của họ. Một trong những mục đích của chương trình là định hình lại nhận thức của thế giới đối với người nghèo, thay vì là những nạn nhân không may mắn, họ là những doanh nhân vi mô tiềm năng. Thêm vào đó, việc liên kết hình ảnh người thắng cuộc với các tổ chức TCVM sẽ nêu bật tỷ lệ hoàn trả cao của ngành là 98% và nhu cầu vốn vay chưa được đáp ứng, cũng như thể hiện tính tự vững về hoạt động và tài chính của các tổ chức TCVM.

Chúng tôi hy vọng việc Giải thưởng được công chúng biết đến sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư ủng hộ ngành TCVM, cũng như các ngân hàng thương mại và các tổ chức phi chính phủ có liên quan tới TCVM. Cuối cùng, chương trình nhằm khích lệ các nhà tài trợ cung cấp cho các tổ chức TCVM tự vững những hỗ trợ về kỹ thuật, nâng cao năng lực và cung cấp cho các tổ chức TCVM non trẻ những dịch vụ tương tự, bên cạnh những nhu cầu về vốn.

Thứ ba, chương trình này còn tạo ra một thế hệ mới các mạng lưới TCVM, bao gồm các nhà lãnh đạo chính trị, tài chính, các nhà tư tưởng, sinh viên, nhà thực hành và cộng đồng. Một điều rất quan trọng là các thành viên của khu vực công tham gia trong mạng lưới này sẽ khuyến khích các chính sách mới để xây dựng nhiều khu vực tài chính và đặt tiền đề cho việc thành lập một ngành TCVM phát triển.

Thêm vào đó, việc kết nối những mạng lưới hiện tại như mạng lưới SEEP, ACCION và Mạng lưới Ngân hàng phụ nữ thế giới với chương trình giải thưởng sẽ hỗ trợ việc trao đổi thông tin, cộng tác giữa các tổ chức, mạng lưới đã được thành lập và đang phát triển.


3. Đối tượng của Giải thưởng Doanh nhân vi mô

– Doanh nhân vi mô là khách hàng của các Tổ chức tín dụng vi mô (các tổ chức tài chính vi mô, ngân hàng chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân). Doanh nhân vi mô là người nghèo ở thời điểm vay vốn – ở nông thôn và miền núi với thu nhập dưới 200.000/tháng, ở thành thị là dưới 260.000/tháng.

– Phân bố giải thưởng (căn cứ theo số lượng khách hàng của tổ chức tài chính vi mô):

  • Từ 20.000 khách hàng trở lên: được đề cử tối đa 3 cán bộ tín dụng
  • Từ 10.000 đến 20.000 khách hàng: được đề cử tối đa 2 cán bộ tín dụng
  • Từ 10.000 khách hàng trở xuống: được đề cử 1 cán bộ tín dụng

– Cán bộ tín dụng tiêu biểu. Tiêu chí đánh giá cán bộ tín dụng tiêu biểu (chỉ áp dụng cho cán bộ tín dụng cuả các tổ chức tài chính vi mô bán chính th
c và quỹ tín dụng nhân dân):

  • Tối thiểu 3 năm công tác trong ngành tài chính vi mô.
  • Quản lý từ 300 khách hàng trở lên
  • Có các thành tích đóng góp cho các tổ chức tài chính vi mô địa phương.
  • Được các tổ chức tài chính vi mô đề cử.

– Các tổ chức tài chính vi mô bán chính thức:

  • Giải thưởng tôn vinh: 10 biểu trưng và giấy chứng nhận cho 10 tổ chức để vinh danh (không có giải thưởng bằng tiền mặt).

4. Kế hoạch triển khai

GIẢI THƯỞNG DOANH NHÂN VI MÔ CITI VIỆT NAM 2007

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN

NHỮNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH

MỤC TIÊU/

NGÀY HOÀN THIỆN

Lựa chọn các đối tác phi chính phủ và tổ chức Ban điều phối quốc gia

(Thiết lập vai trò & trách nhiệm)

16-23 tháng 2

Nộp hồ sơ xin tài trợ

(Xác định những mục tiêu của chương trình, mô tả khái quát kế hoạch thực hiện bao gồm chiến dịch quảng bá và ngân sách dự kiến)

9-16 tháng 3

Thư mời cho Ban cố vấn

Thứ Sáu, 15 tháng 6

Xác nhận sự tham gia của Ban cố vấn

Thứ Hai, 18 tháng 6

Thành lập Ban cố vấn

Thứ Tư, 20 tháng 6

Họp Ban cố vấn

Thứ Ba, 26 tháng 6

Thiết kế khung chương trình cuộc thi

(Xác lập các hạng mục giải thưởng, tiêu chí đá
nh giá, giải thưởng)

25-30 tháng 6

Thành lập Ban giám khảo

30 tháng 6

Thư mời dự Họp báo

10 tháng 7

Triển khai chiến dịch quảng bá – Họp báo

19 tháng 7

Thông báo và gửi Hồ sơ dự thi tới các Tổ chức tài chính vi mô tham gia cuộc thi

19-30 tháng 7

Hạn cuối nộp hồ sơ dự thi

30 tháng 9

Chấm Sơ khảo

1 -15 tháng 10

Viếng thăm cơ sở kinh doanh của các Doanh nhân vi mô

15-30 tháng 10

Chốt lại các kế hoạch/Hậu cần cho buổi lễ Trao giải

15 tháng 10

Cân nhắc các đề cử và Lựa chọn những ứng viên vào vòng Chung khảo

1 tháng 11

Công bố những người được giải và gửi thư mời tham dự lễ Trao giải

15 tháng 11

Lễ Trao giải

Tháng 12

5. Quy trình đề cử và bình chọn

Quy trình tuyển chọn giải thưởng sẽ theo trình tự các bước sau:

Bước 1. Hồ sơ dự thi sẽ được gửi cho các Tổ chức Tài chính vi mô, Quỹ tín dụng nhân dân và Ngân hàng chính sách xã hội.

Bước 2. Các Tổ chức Tài chính vi mô nhận hồ sơ dự thi và chịu trách nhiệm phân phối những hồ sơ này cho các cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn.

Bước 3. Các Tổ chức Tài chính vi mô sẽ lựa chọn khách hàng tiêu biểu để giúp họ hoàn thành hồ sơ dự thi.

Bước 4. Các Tổ chức Tài chính vi mô hỗ trợ khách hàng hoàn thành hồ sơ và gửi lại cho Ban tổ chức.

  • Ngân hàng chính sách xã hội: được gửi tối đa 125 hồ sơ dự thi.

  • Quỹ tín dụng nhân dân: được gửi tối đa 125 hồ sơ dự thi.

  • Các tổ chức tài chính vi mô: được gửi tối đa 250 hồ sơ dự thi. Ban tổ chức sẽ có thông tin chi tiết về số lượng hồ sơ dự thi cụ thể mỗi tổ chức được quyền đề cử dựa trên quy mô khách hàng của mỗi tổ chức.

Bước 5. Ban điều phối quốc gia sẽ chấm sơ khảo các hồ sơ dự thi.

Bước 6. Ban giám khảo thăm thực tế cơ sở kinh doanh của những khách hàng đã qua vòng sơ khảo.

Bước 7. Lựa chọn lần cuối để chọn ra 60 doanh nhân đạt giải, 30 cán bộ tín dụng xuất sắc nhất và 10 tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu.

Bước 8. Các doanh nhân vi mô được nhận thưởng tại buổi Lễ trao giải ở Hà Nội tháng 12 năm 2007.

6. Giải thưởng:

  • Giải thưởng cho doanh nhân vi mô: 60 giải đồng hạng, mỗi giải 350 đôla Mỹ (bao gồm cả giải thưởng tiền mặt và hiện vật).

  • Giải thưởng cho cán bộ tín dụng tiêu biểu: 30 giải đồng hạng, mỗi giải 300 đôla Mỹ (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật).

  • 25 giải cho các tổ chức tài chính vi mô bán chính thức
  • 5 giải cho Quỹ tín dụng Nhân dân

  • Tôn vinh cho các tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu: Giải thưởng bằng hiện vật cho 10 tổ chức TCVM tiêu biểu.

7. Hồ sơ dự thi

Đối với các tổ chức tài chính vi mô có internet, Ban điều phối quốc gia sẽ gửi hồ sơ dự thi qua thư điện tử, hoặc hồ sơ
có thể được tải xuống từ website:
www.microfinance.vn hay www.taichinhvimo.vn.

Đối với các tổ chức không sử dụng internet, Ban điều phối quốc gia sẽ gửi hồ sơ dự thi qua đường bưu điện.

8. Thông tin liên hệ

Ban điều phối quốc gia.

Giải thưởng doanh nhân vi mô Citi 2007 tại Việt Nam.

Email: cmavietnam@gmail.com

Website: www.microfinance.vn

www.taichinhvimo.vn

Chúng tôi chào đón các bạn sinh viên có nhu cầu làm tình nguyện cho dự án.

Để có thể tham gia làm tình nguyện viên cho dự án, các bạn SV cần làm theo các bước sau:

  • Đọc thật kỹ entry này để hiểu về dự án

  • Xem mình có phù hợp với dự án không?

  • Liên lạc với chúng tôi nếu có thắc mắc liên quan

  • Gửi CV cho chúng tôi, nêu rõ những công việc các bạn có thể đóng góp cho dự án, thời gian có thể làm việc, kinh nghiệm trước đây.

  • Bạn cần có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, năng động, nhiệt tình, chăm chỉ…

Công việc chính của TNV từ nay cho tới tháng 12/2007 (hết dự án)

  • Phân loại hồ sơ giải thưởng, trước khi gửi cho BGK chấm chính thức
  • Lo hậu cần cho công tác chấm giải
  • Liên lạc với BGK, và các đơn vị báo chí, để chuẩn bị chấm giải
  • Lo hậu cần cho các chuyến thăm thực địa của BGK cùng Ban điều phối
  • Phối hợp với công ty PR lo công tác cho lễ trao giải ngày 14/12/2007 tại HN, bao gồm: chuẩn bị thư mời, liên lạc khách mời, chuẩn bị phần thưởng, giấy khen, điều phối công tác báo chí…vv
  • Những công việc có liên quan tới dịch khác, do vậy cần biết tiếng Anh

TNV có thể bắt đầu làm việc ngay từ đầu tháng 10/2007. Khuyến khích TNV làm fulltime, Dự án sẽ cung cấp 1 TNV 1 PC có kết nối internet và điện thoại để làm việc cho dự án.

Mong các bạn gửi CV theo địa chỉ email: cmavietnam@gmail.com