Thẻ

Voi toi nghe bao la mot nghe rat thu vi. Minh cong tac viet bai cho bao SVVN va co them thu nhap tu nhan but. No giup minh tu lo duoc cho ban than ma khong can phai xin tien gia dinh nua. Cam on ban Tao Hoa da len thu vien doc bao va ve bao cho to tin vui nay.

Đây là bài viết của tôi gửi cộng tác cho báo Sinh viên Việt nam, tuy không phải là một sinh viên chuyên ngành báo chí nhưng tôi rất thích nghề báo vì nó năng động và rất hấp dẫn. Tôi gửi bài viết này hưởng ứng lời kêu gọi cộng tác trên báo SVVN số 7 ngày 15/2/2006.

Rất mong nhận được sự góp ý và hồi âm của tòa soạn.

Trân trọng

Trần Ngọc Thịnh

Sinh viên lớp D8-K47, khoa Ngoại Ngữ

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

WTO – “con tàu” không dành cho những hành khách dễ bị ” say xe”

Việt nam là một nước nghèo trên thế giới do đó để bắt kịp các nước khác chúng ta cần phải tìm được cách thức thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kiểu “đi bộ” trước đây để tiến tới với một tốc độ mới, giải pháp được tìm ra là việc đăng ký mua “vé” đi trên con tàu mang tên WTO. Nếu ta coi WTO là một con tàu giúp chúng ta tiến nhanh hơn tới tương lai thì doanh nghiệp chúng ta đang là những hành khách đang chuẩn bị bước lên con tàu đó. Do vậy việc chuẩn bị một hành lý đầy đủ cho một cuộc hành trình dài hứa hẹn nhiều thách thức là điều sống còn mà chúng ta cần phải chuẩn bị.

Nhưng …

Khâu chuẩn bị là một khâu vô cùng quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới chúng ta trong suốt cuộc hành trình đầy rẫy thách thức mà nếu chúng ta có thể tới đích thì cơ hội mở ra là rất lớn. Tuy nhận thức điều này nhưng khâu chuẩn bị của những hành khách mang quốc tịch Việt nam được xem là quá kém. Theo cục thống kê TP. HCM cho biết thì có tới 97% doanh nghiệp biết ít và rất ít về các thông tin cần thiết cho DN liên quan tới việc gia nhập WTO. Con số này phản ánh một thực trạng chung của các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp khi đang mày mò tìm lối đi vào sân ga để đón con tàu này. Khâu chuẩn bị để đối đầu với thách thức trong suốt cuộc hành trình dài này có ý nghĩa sống còn đối với các hành khách, sống còn bởi lẽ nó có thể ảnh hưởng cả đến sinh mạng của các hành khách vậy mà khâu chuẩn bị của chúng ta được làm quá kém. Trong khi con tàu đang càng tiến gần đến sân ga Việt để đón những hành khách mới thì chúng ta không khỏi lo lắng về kết quả đạt được sau khi chúng ta lên tàu. Đừng để đến lúc lên tàu nhanh mà xin xuống tàu nhanh không kém.

Nội quy và tuân thủ nội quy

Con tàu WTO có nội quy riêng của nó do đó mỗi hành khách khi bước lên tàu phải tuân thủ nội quy của con tàu này. Việc học nội quy trước khi lên tàu là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta là những hành khách đến sau do vậy việc tuân thủ nội quy sẽ đảm bảo cho chúng ta đứng vững trên con tàu. Trên con tàu này, tất nhiên những thị trường béo bở chính là những chiếc ghế đẹp mà tất nhiên số lượng ghế này lại có ít mà số hành khách muốn ngồi vào đó quá nhiều do đó việc tranh chấp là chuyện hoàn toàn bình thường. Và tất nhiên việc xét xử tranh chấp là tuân thủ theo nội quy của con tàu do đó việc chúng ta học nội quy của con tàu sẽ chỉ giúp chúng ta có thể có cơ hội được ngồi vào những chiếc ghế ấy mà còn giúp chúng ta giữ vững được cả cái ghế của chính mình đang có bằng không thì ngay chiếc ghế chúng ta mua chúng ta cũng khó có thể giữ được. Chúng ta không thể ngu ngơ như những ông nông dân mang “lệ làng” ra để giải quyết tranh chấp trên con tàu quốc tế này được.

Học tập một cách chủ động

Việc học tập từ người bạn đồng hành Trung Quốc và các hành khách mới lên tàu trước chúng ta là điều chúng ta cần làm bởi lẽ người bạn này cũng mới lên tàu và chắc chắn anh bạn ấy sẽ giúp cho chúng ta nhiều bài học quý báu khi tham vào hành trình của con tàu này. Tuy nhiên chúng ta cần phải có cách thức học tập chủ động. Không nên dập khuôn, không nên bắt chước. Chúng ta là chúng ta, mỗi hành khách có một sức khỏe khác nhau do đó không thể áp dụng phương “chống say” của hành khách khác vào cho mình. Con tàu WTO hết sức khắc nghiệt do đó nó không phải là phương tiện phù hợp cho “trẻ con”. Các doanh nghiệp nhà nước của chúng ta cần nhanh chóng thoát khỏi tình cảnh như những người trưởng thành trong thân xác của những đứa trẻ vẫn sống dựa dẫm vào “bầu sữa” ngân sách. Do đó để lên được và trụ vững trên con tàu WTO thì việc cần làm cho các doanh nghiệp này là phải cai sữa và luyện tập sức mạnh(khả năng cạnh tranh) cho chúng.

Hãy tự đứng trên đôi chân của chính mình

Sự khắc nghiệp của WTO sẽ là một môi trường vô cùng tốt cho các hành khách thử sức. Và tất nhiên khi vượt qua những thử thách khắc nghiệt này, chúng ta sẽ trụ vững thành công và tiếp tục hành trình của con tàu WTO. Đã lên tàu hành khách không thể luôn luôn trông chờ vào người đi kèm. Nhà nước ở đây chỉ đóng vai trò là người đặt vé cho các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế – những hành khách, chứ không thể lúc nào cũng đi kèm để trợ giúp, để bảo trợ. Do đó tính tự lập là một yêu cầu quan trọng để những hành khách mang quốc tịch Việt Nam thành công. Ngay từ bây giờ, tự thân các doanh nghiệp hãy luyện tập sức khỏe cho chuyến đi này. Nhà nước trong thời điểm hiện nay thông qua những chỉ đạo xát xao của mình sẽ góp phần đóng góp như những huấn luyện viên để tập luyện cho những hành khách sắp lên tàu mà thôi.

Chúng ta đã một lần lỡ tàu, nhưng không sao cả, trong cái rủi lại có cái may. Chúng ta sẽ có thêm thời gian để rèn luyện thêm trước khi gia nhập vào con tàu của “những thách thức tưong lai”. Một sự chuẩn bị tốt sẽ thực sự giúp cho chúng ta thành công. /.